Đang truy cập: 142
Trong ngày: 594
Trong tuần: 724
Lượt truy cập: 5889067

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Tìm kiếm

Kết quả đã đạt được trong giảng dạy, học tập  theo học chế tín chỉ của Khoa Sư phạm trường Cao đẳng Bến Tre
Lượt xem: 836

03-01-2014 13:41

 

 

 

 

 

KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC TRONG GIẢNG DẠY, HỌC TẬP  THEO

HỌC CHẾ TÍN CHỈ CỦA KHOA SƯ PHẠM TRƯỜNG CAO ĐẲNG BẾN TRE

 

 Ths Đào Thị Nhan GV Khoa Sư phạm

 

Khoa Sư phạm trường Cao đẳng Bến Tre bắt đầu đào tạo theo học chế tín chỉ từ năm học 2012 – 2013 cho 2 ngành đào tạo Giáo dục mầm non và Giáo dục tiểu học. Năm học đầu tiên thực hiện việc chuyển đổi từ đào tạo niên chế học phần sang học chế tín chỉ, toàn trường mà trong đó khoa sư phạm đã quyết tâm vượt qua những trở ngại ban đầu.

Việc chuyển đổi từ đào tạo niên chế sang học chế tín chỉ đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng theo đúng lộ trình. Nhà trường đã mời các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu phương thức đào tạo mới có nhiều kinh nghiệm như TS Lê Viết Khuyến, P.GS-TS Đặng Xuân Hải để tập huấn cho tập thể giảng viên về Quy chế; Cách thức, tiến trình thực hiện phương thức đào tạo; Kỹ thuật dạy học trong đào tạo theo học chế tín chỉ…Phòng Đào tạo đã phối hợp với khoa Sư phạm và các khoa liên quan đến ngành đào tạo tổ chức thực hiện như xây dựng chương trình, giới thiệu giáo trình, tài liệu tham khảo; Xây dựng thời khóa biểu; Phân công chuyên môn; Xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cố vấn học tập; Trang bị thêm trang thiết bị và các điều kiện cần thiết… Trong những công việc liên quan đến học vụ, phải nói đến xây dựng Đề cương chi tiết môn học (ĐCCTMH - Syllabus). Xây dựng đề cương chi tiết chính là công cụ quan trọng trong việc dạy học theo tín chỉ, đồng thời là cơ sở để giảng viên (GV) hướng dẫn sinh viên (SV) tự học và thiết kế bài giảng (còn gọi là kịch bản lên lớp phù hợp với ĐCCTMH đã đề ra).

 Sinh viên thuyết trình trên lớp

Thực hiện quy chế đào tạo trường Cao đẳng Bến Tre, khoa Sư phạm đã đặt ra yêu cầu cao đối với SV trong quá trình đào tạo. Trong đó điều kiện tiên quyết mà SV phải nhận thức rõ trong quá trình học tập của mình đó là hoạt động tự học. Có lẽ chưa bao giờ vấn đề “tự học” của SV lại trở nên sôi động, cấp thiết như thế, tinh thần cốt lõi của dạy học theo học chế tín chỉ chính là dạy học tích cực, dạy học theo năng lực và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học, giúp họ có khả năng tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận tri thức của nhân loại. Trong bối cảnh chung đó, vấn đề tự học, tự nghiên cứu lại trở thành một trong các nội dung trọng tâm cần nghiên cứu sâu rộng và cũng đang là một thách thức lớn cho nhà trường Cao đẳng Bến Tre nói chung và của khoa Sư phạm nói riêng. Thế nên, ngay từ những ngày đầu của năm học, tập thể GV khoa Sư phạm đã có sự nỗ lực để khắc phục những khó khăn, nhất là kiểu học thụ động của sinh viên.

Đội ngũ giảng viên khoa Sư phạm đã tích cực đổi mới PPHD theo hướng“dạy học lấy người học làm trung tâm”, đề cao vai trò chủ thể nhận thức của người học, tạo cho SV có thói quen tự học, tự khám phá kiến thức. Với cách dạy này GV coi trọng “dạy phương pháp” và bao gồm cả dạy tự học, đồng thời vận dụng tốt công nghệ thông tin vào dạy – học.

Tự học không phải là khoán trắng cho sinh viên, thế nên giảng viên đã xây dựng quy trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ bằng nhiều hình thức đa dạng. Đây là một điểm khác biệt giữa đào tạo theo niên chế và học chế tín chỉ.        

       Trong quá trình học tập, các em sinh viên luôn được sự quan tâm giúp đỡ tận tình từ Ban lãnh đạo khoa Sư phạm, Giáo viên cố vấn học tập, tất cả giảng viên bộ môn đã  tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sinh viên như:

          + Cung cấp đề cương chi tiết về bộ môn mà giảng viên phụ trách, về tài liệu tham khảo, nội dung tự học giúp cho sinh viên xác định được nhiệm vụ tự học trong quá trình học.

         + Hướng dẫn tận tình cách học và tìm hiểu những tài liệu cần thiết cho việc học.

         + Đội ngũ giảng viên nhiệt tình giải đáp những thắc mắc của sinh viên trong và cả ngoài giờ trên lớp về những vấn đề liên quan đến nội dung bài học.

        + Giảng viên thông cảm, chia sẻ, bỏ qua những sai sót cũng như tận tình chỉ bảo, sửa chữa những khuyết điểm.

        Sinh viên ngành GD tiểu học, GD mầm non khoa Sư phạm trường Cao đẳng Bến Tre, những người giáo viên tương lai, đặc trưng của sinh viên sư phạm là phải học phương pháp dạy học và hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, từ đó hình thành kỹ năng dạy học các môn học và kỹ năng sư phạm chung. Để trở thành giáo viên tiểu học, mầm non giỏi trong tương lai, đòi hỏi sinh viên ngay từ khi còn học dưới mái trường Cao đẳng cần phải có tính năng động, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và tự tìm tòi nghiên cứu để có được tri thức, kỹ năng vững chắc phục vụ nghề nghiệp sau này. Vì vậy, sinh viên đã xác định đúng đắn động cơ học tập trên ghế nhà trường sư phạm: học để có một cái nghề là điều tất nhiên nhưng động cơ quan trọng nhất, thiết thực nhất chính là học để có kiến thức, để làm giàu vốn tri thức và kỹ năng của bản thân, để có thể trở thành một giáo viên mẫu mực, vừa có tài và có đạo đức. Chính động cơ này đã thôi thúc, là nguồn động lực để sinh viên khoa sư phạm có thể nỗ lực học tập, xây dựng ước mơ, lòng quyết tâm và đạt được nhiều kết quả tốt.

        Từ động cơ này hình thành được thái độ yêu thích, ham học tập, say mê nghiên cứu, tìm tòi kiến thức. Vì thế, thay vì xem tự học là một nghĩa vụ thì sinh viên lại thấy tự học là một niềm đam mê, khám phá đầy sáng tạo.

         Đến nay, các em đã biết  xây dựng kế hoạch tự học và lập kế hoạch tự học cho từng hoạt động cụ thể để thực hiện thành công các nhiệm vụ mà mục tiêu học tập đề ra. Tích cực tự học trước khi đến lớp dự học,sinh viên đã tự giác thành lập những nhóm học tập để cùng nhau giải quyết những vấn đề. Sinh viên đã tiến bộ từng bước, từ trình bày trước lớp bằng lời có minh họa nhiều hình ảnh; trình bày phối hợp ghi bảng; nâng dần trình độ, kỹ năng học tập của SV đến việc phối hợp trình bày qua phương tiện hiện đại như máy chiếu với chương trình powerpoint, làm chủ các slide hoặc các phương tiện chuyên ngành khác, từ đó giúp SV diễn đạt tốt hơn trong quá trình học tập.

       Tự học cũng đã giúp các em sinh viên có khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, làm bài tập, giảng tập v.v…, đặc biệt là vận dụng vào rèn luyện nghiệp vụ sư phạm.

       Trong quá trình học tập, nhiều nội dung của trong đào tạo giáo viên Tiểu học, giáo viên Mầm non rất cần nhiều hình ảnh minh họa. Thời gian vừa qua, sinh viên các lớp  rất tích cực xây dựng những bài báo cáo kết quả tự nghiên cứu bằng trình chiếu hệ thống Powerpoint. Hầu hết SV rất thích báo cáo kết quả tự học, tự nghiên cứu của mình bằng cách trình chiếu hệ thống Powerpoint, giúp cho sinh viên cảm thấy tự tin hơn, năng động hơn.

     Tăng cường bốn mối quan hệ: Khoa – tổ bộ môn – giáo viên cố vấn – giảng viên bộ môn, khoa và tổ bộ môn tham mưu để tạo được mối quan hệ gắn bó giữa GVCVHT và giảng viên bộ môn, không thể để giáo viên cố vấn đơn lẻ trong công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên, làm sao để mỗi giảng viên giảng dạy ở lớp là một phó cố vấn thì việc nắm bắt tình hình học tập, rèn luyện ở mỗi sinh viên sẽ rất kĩ, từ đó dẫn đến nâng cao được hiệu quả giáo dục. Mỗi giảng viên khi đứng lớp không phân biệt lớp mình cố vấn hay không. Thông qua dạy học các môn học, các giảng viên đồng thời tiến hành giáo dục sinh viên về tư tưởng, tình cảm thái độ, trò chuyện, trao đổi với sinh viên, góp phần cùng GVCVHT tiến hành giáo dục sinh viên nhẹ nhàng và khéo léo.

Mặc dù vẫn còn một số khó khăn, thử thách, nhưng nhìn lại kết quả đã đạt được, thầy và trò khoa Sư phạm trường Cao đẳng Bến Tre luôn giữ niềm tin, cố gắng phấn đấu, từng lúc đổi thay, rút kinh nghiệm và thích nghi với phương thức đào tạo mới, góp phần cùng với nhà trường hoàn thành nhiệm vụ giáo dục và đào tạo mà Đảng và nhà nước giao phó.

 

 

 

 

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG BẾN TRE

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT

Địa chỉ:

  • CS1: 400/1, ấp 1, xã Sơn Đông, thành phố Bến Tre
  • CS2: 78 Đoàn Hoàng Minh, phường 6, thành phố Bến Tre

Điện thoại: 0275 3 822 294

Copyright © by Trường Cao đẳng Bến Tre