Đang truy cập: 500
Trong ngày: 520
Trong tuần: 520
Lượt truy cập: 6248540

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Tìm kiếm

Lượt xem: 1412

18-12-2014 08:58

HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM

BCH TRƯỜNG CAO ĐẲNG BẾN TRE

Số :  01/KH-HSV

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Bến Tre, ngày   27  tháng 11  năm 2014

 

HƯỚNG DẪN

Thực hiện phong trào “Sinh viên 5 tốt”  năm học 2014 - 2015

 

 

Căn cứ Hướng dẫn số 133-HD/TWHSV, ngày 21/7/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam về việc thực hiện phong trào “Sinh viên 5 tốt” nhiệm kỳ 2013 – 2018, Ban Thư ký Hội sinh viên Trường Cao đẳng Bến Tre hướng dẫn các Liên Chi hội triển khai phong trào và bình chọn, tuyên dương, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1.1 Mục đích

- Xây dựng môi trường, động lực cho sinh viên rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên các mặt: đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện, hội nhập; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Trường.

- Là giải pháp thiết thực phát huy vai trò người bạn đồng hành của Hội sinh viên với sinh viên trong quá trình học tập, rèn luyện; tham gia tích cực cuộc vận động xây dựng các giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam do Trung ương Đoàn phát động.

- Thông qua phong trào, phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các điển hình sinh viên, tập thể sinh viên tiêu biểu; tham gia quá trình hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước.

1.2 Yêu cầu

- Phong trào “Sinh viên 5 tốt” được triển khai tới 100% các cấp bộ Hội và hội viên, sinh viên Việt Nam của trường; trở thành phong trào chủ đạo trong các Liên Chi hội, hướng đến yếu tố tự rèn luyện của sinh viên, sự phát triển của tập thể sinh viên.

- Các Liên Chi hội chủ động tham mưu, đề xuất với Hội sinh viên trường, phối hợp với các đơn vị triển khai phong trào Sinh viên 5 tốtsáng tạo, thiết thực trong đoàn viên, thanh niên. Cụ thể hóa hướng dẫn phong trào “Sinh viên 5 tốt” của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

- Chú trọng công tác hỗ trợ của Hội Sinh viên đối với hội viên, sinh viên để phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Phát hiện kịp thời các nhân tố tích cực để động viên khen thưởng và nhân rộng.

II. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN:

Qui chuẩn hóa qui trình thực hiện cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” gồm 4 bước sau:

2.1 Xây dựng tiêu chí

Hội Sinh viên trường xây dựng tiêu chí dựa trên cơ sở các tiêu chí của danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương kết hợp với những điều kiện đặc thù của Sinh viên từng khoa;

Các Liên Chi hội dựa trên tiêu chí chủ động nắm bắt tình hình học tập và rèn luyện của Sinh viên đơn vị mình từ đó xây dựng các tiêu chí phù hợp, xác định rõ các phương pháp tạo động lực và nhu cầu Sinh viên và lực lượng tiềm năng nhằm có phương pháp kịp thời động viên và tạo điều kiện cho Sinh viên mình hoàn thiện các tiêu chí chưa được công nhận.

2.2 Tuyên truyền, triển khai đăng kí phấn đấu

Hội Sinh viên trường tăng cường tuyên truyền các kênh thông tin hệ thống bản tin, website, mạng xã hội,… đưa thông tin cụ thể về tiêu chí và các cơ hội rèn luyện và công nhận.

Các Liên Chi hội, Chi hội tiến hành tổ chức cho sinh viên đăng ký tham gia kèm theo các hướng dẫn cụ thể kết hợp với việc đăng ký chỉ tiêu phấn đấu ngay từ đầu năm học.

2.3 .Tạo môi trường rèn luyện phấn đấu

Phát động và đẩy mạnh công tác học tập và nghiên cứu khoa học trong sinh viên, tổ chức các hội nghị, hội thảo về giới thiệu, hướng dẫn việc nghiên cứu khoa học cho các sinh viên trong trường ngay từ năm thứ nhất; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thảo, các cuộc thi gắn liền với học thuật.

Duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động phong trào, văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao. Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của các CLB, Đội - Nhóm theo sở thích, thành lập thêm các CLB, Đội - Nhóm về học tập nghiên cứu khoa học.

Triển khai các đợt hoạt động cao điểm về tìm hiểu và học tập truyền thống lịch sử dân tộc, truyền thống đấu tranh cách mạng, truyền thống học sinh – sinh viên Việt Nam, truyền thống sinh viên trường Cao đẳng Bến Tre

Phối hợp với Phòng Công tác HSSV, Trung tâm tư vấn hỗ trợ HSSV xây dựng và tổ chức các Chương trình trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho sinh viên toàn trường một cách khoa học, phù hợp với từng nhóm đối tượng sinh viên cụ thể (cùng khóa, cùng nhóm ngành…).

2.4 Công nhận thành quả rèn luyện, xét chọn và tuyên dương

Hội Sinh viên trường phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội LHTN trường chủ động tổ chức các hoạt động, tiến hành ghi nhận thành quả rèn luyện và hoạt động của Sinh viên như thành viên BTC các hoạt động cấp Khoa trở lên, các hoạt động rèn luyện thể chất, kĩ năng, các cuộc thi học thuật,…

Phối hợp với Phòng Công tác Sinh viên và Lãnh đạo các khoa, thông qua các Giáo viên chủ nhiệm thực hiện quy chế “Đánh giá rèn luyện sinh viên” của bộ Giáo dục – Đào tạo một cách có hiệu quả trên cơ sở phối hợp các tiêu chí đánh giá phân loại Hội viên.

Tổ chức tuyên dương khen thưởng, nhân rộng gương điển hình sinh viên 5 tốt; có hình thức tuyên dương, vinh danh lực lượng Sinh viên 5 tốt cấp Khoa lồng ghép vào các sự kiện quan trọng tùy thuộc vào tình hình đặc thù của Khoa, tăng cường các  hình thức giao lưu, diễn đàn, hội thảo,…

Tổ chức giao lưu với các điển hình SV 5 tốt tại cơ sở mình nhằm chia sẻ phương pháp rèn luyện tạo động lực phấn đấu cho Sinh viên đi sau đặc biệt là đối với Sinh viên năm nhất

III. CẤP TUYÊN DƯƠNG:

- Cấp Trung Ương: (bình chọn từ cấp trường) – Bằng khen TW Hội SVVN

- Cấp Tỉnh: (bình chọn từ cấp trường) – Giấy khen của Tỉnh đoàn

- Cấp trường: (nộp hồ sơ xét duyệt)– Giấy khen của Hội SV trường

IV. TIÊU CHUẨN DANH HIỆU “SINH VIÊN 5 TỐT”:

4.1 Đạo đức tốt

4.1.1 Tiêu chuẩn bắt buộc:

- Có lòng yêu nước, trung thành với mục tiêu cách mạng của Đảng;
        - Không vi phạm pháp luật và các quy chế, nội quy của trường, lớp, quy định của địa phương cư trú và những nơi công cộng;

- Có lối sống văn hóa, văn minh;

- Điểm rèn luyện năm học 2013-2014, 2014 - 2015 đạt từ 80/100 điểm trở lên;
        - Tích cực tham gia các hoạt động Đoàn – Hội từ cấp chi đoàn – chi hội trở lên.

4.1.2 Tiêu chuẩn ưu tiên:

- Tham gia hiến máu tình nguyện hoặc chiến dịch thanh niên tình nguyện hè trong năm học 2013 – 2014 hoặc tham gia các chương trình tình nguyện khác(có bản sao các giấy chứng nhận kèm theo)

- Là sinh viên tiêu biểu được nêu gương trong các lĩnh vực, được nhà trường và các cơ quan, đơn vị khen thưởng (bản sao giấy khen)

- Là thanh niên tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng trên các lĩnh vực tại địa phương, nơi thường trú hoặc được nêu gương trên các phương tiện truyền thông đại chúng Trung ương và địa phương (photo các giấy tờ kèm theo).

4.2 Học tập tốt

4.2.1 Tiêu chuẩn bắt buộc:

- Có động cơ, thái độ học tập đúng đắn;

- Chuyên cần trong học tập;

- Điểm trung bình chung học tập cả năm đạt từ 8,0/10trở lên, không nợ tín chỉ nào trong 2 học kỳ năm học 2013 - 2014.

4.2.2 Tiêu chuẩn ưu tiên: Đạt 1 trong những tiêu chuẩn sau sẽ được ưu tiên khi xét trao danh hiệu:

- Là chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên trong năm học đạt giải khuyến khích cấp Bộ hoặc đạt giải của các cơ quan Trung ương các tổ chức khoa học, xã hội trở lên.

- Là thành viên các đội tuyển tham gia thi cấp quốc gia, quốc tế.

- Đạt giải khuyến khích trở lên trong các cuộc thi chuyên môn cấp toàn quốc do các Hiệp hội ngành nghề, các trường đại học, các cơ quan thông tấn, báo chi tổ chức.

4.3 Thể lực tốt:

4.3.1 Tiêu chuẩn bắt buộc: Đạt 1 trong 2 tiêu chuẩn sau:

- Tham gia vào ít nhất 01 hoạt động rèn luyện thể dục, thể thao trong 01 học kỳ do Chi Hội sinh viên, Đoàn Khoa hoặc Hội Sinh viên trường tổ chức.

- Tham gia rèn luyện thể thao định kỳ tại 01 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thể thao.

4.2. Tiêu chuẩn ưu tiên: Đạt một trong các tiêu chuẩn sau sẽ được ưu tiên khi xét trao danh hiệu

- Đạt thành tích cao trong các hội thao cấp Trường trở lên trong năm (Giải 1, giải 2, giải 3 hoặc tương đương).

- Là thành viên đội tuyển cấp tỉnh, quốc gia các môn thể dục thể thao. Ưu tiên những sinh viên là vận động viên đạt huy chương trong các giải thi đấu cấp quốc gia, khu vực và quốc tế.

- Là đội trưởng (phụ trách) các đội tuyển Thể dục thể thao hoặc Chủ nhiệm câu lạc bộ thể dục thể thao từ cấp trường trở lên.

* Đối với những sinh viên khuyết tật, tiêu chuẩn về thể lực bao gồm: tập thể dục hàng ngày và rèn luyện ít nhất 1 môn thể thao dành cho người khuyết tật.

4.4 Tình nguyện tốt:

4.4.1 Tiêu chuẩn bắt buộc

- Tham gia ít nhất 05 ngày tình nguyện/ năm học (được tính theo số ngày thực tế tham gia các hoạt động tình nguyện cộng đồng. Ví dụ: Sinh viên A tham gia 01 ngày tình nguyện tại các trung tâm bảo trợ xã hội, 1 ngày hiến máu tình nguyện, 02 ngày chủ nhật xanh, 1 ngày lao động nghĩa trang liệt sỹ...ở những thời điểm khác nhau trong năm sẽ được tính đủ tiêu chuẩn).

4.4.2 Tiêu chuẩn ưu tiên: Đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây sẽ được ưu tiên khi xét trao danh hiệu.

- Tham gia Chiến dịch tình nguyện hè được giấy khen từ cấp xã, phường trở lên.

- Tham gia Hiến máu tình nguyện ít nhất 02 lần (có giấy chứng nhận)

4.5 Hội nhập tốt
4
.5.1 Tiêu chuẩn bắt buộc

Đạt chứng chỉ ngoại ngữ bằng A hoặc tương đương bằng A trở lên (đối với sinh viên năm thứ 1,2), bằng B hoặc tương đương bằng B (đối với sinh viên năm thứ 3) và có chứng chỉ tin học Văn phòng đạt từ bằng A hoặc tương đương bằng A trở lên. Đối với những sinh viên chưa có bằng hoặc chứng chỉ và tùy điều kiện cụ thể, Hội đồng xét chọn danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường tổ chức kiểm tra trình độ ngoại ngữ, tin học của sinh viên, đánh giá kết quả.

4.5.2 Tiêu chuẩn ưu tiên: Đạt một trong các tiêu chuẩn sau sẽ được ưu tiên khi xét chọn danh hiệu

- Tham gia các hoạt động giao lưu, hợp tác với thanh niên, sinh viên quốc tế trong và ngoài tỉnh.

- Tham gia và đạt từ giải khuyến khích trở lên giải trong các cuộc thi tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, xã hội trong nước và thế giới từ cấp trường trở lên.

* Ngoài các tiêu chuẩn trên, Hội đồng sẽ cân nhắc ưu tiên xét chọn những sinh viên có các tiêu chí sau:

- Tham gia tích cực các hoạt động Đoàn, Hội.

- Tham gia hiến máu tình nguyện ít nhất 2 lần trong năm, tham gia Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè hoặc tham gia tích cực vào Câu lạc bộ hoặc các đội, nhóm tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện.

- Có hành động dũng cảm cứu người bị nạn, bắt cướp, giúp người neo đơn, người nghèo, người gặp khó khăn, hoạn nạn trong tình trạng nguy hiểm và cấp thiết được khen thưởng, biểu dương từ cấp xã, phường trở lên hoặc được nêu gương trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

- Là thanh niên tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng trên các lĩnh vực tại địa phương, đơn vị hoặc được nêu gương trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

V. ĐÁNH GIÁ, XÉT CHỌN DANH HIỆU “SINH VIÊN 5 TỐT”:

5.1 Phương pháp đánh giá, xét chọn

- Chi hội Sinh viên, Đoàn cơ sở các khoa căn cứ Hướng dẫn của Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam trường xây dựng tiêu chuẩn “Sinh viên 5 tốt” của đơn vị; công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt đối với các hội viên, sinh viên đăng ký, thực hiện và đạt các tiêu chuẩn mà đơn vị đặt ra.

- Việc xét chọn danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” được tiến hành thông qua Hội đồng xét chọn  gồm: Ban Thư ký Hội Sinh viên trường, đại diện Ban Thường vụ Đoàn trường, đại diện phòng Công tác Sinh viên, phòng Đào tạo trong đó Bí thư Đoàn trường hoặc Chủ tịch Hội sinh viên làm chủ tịch Hội đồng.

- Về danh hiệu dành cho cá nhân, tập thể:

+ Hội Sinh viên trường công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” đối với cá nhân sinh viên, hội viên, đoàn viên đăng ký, thực hiện và đạt các tiêu chuẩn theo quy định.

+ Tập thể Liên Chi Hội có từ 30% sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” trở lên thì đạt danh hiệu “Tập thể sinh viên 5 tốt”.

5.2  Công tác khen thưởng và danh hiệu trao tặng :

- Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường do Ban Thư ký Hội Sinh viên trường công nhận, tặng Giấy Chứng nhận. Khen thưởng vào ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam 09/01.

5.3. Hồ sơ đề nghị khen thưởng: Số lượng không giới hạn

-  02 bản báo cáo thành tích (theo mẫu, trong đó có nêu rõ thành tích học tập, những đóng góp, thành tích trong công tác Đoàn, Hội và phong trào sinh viên, hoàn cảnh bản thân);

- Bảng điểm, bản photo các loại văn bằng, bằng khen, giấy chứng nhận có xác nhận của BTK Hội Sinh viên hoặc BCH Đoàn trường

- 02 ảnh 4 x 6

- 02 ảnh hoạt động cận cảnh (nếu có)

* Hồ sơ đề nghị xét chọn gửi về Ban Thư ký Hội Sinh viên trường qua đồng chí Nguyễn Thảo Nguyên – Phó Chủ tịch Hội sinh viên trường trước ngày 09/12/2014.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

  - Ban Thư ký Hội Sinh viên trường xây dựng hướng dẫn triển khai đến các Liên chi Hội; sơ kết cuộc vận động vào cuối năm học, biểu dương khen thưởng những cá nhân và tập thể xuất sắc tham gia tốt cuộc vận động; sơ kết rút kinh nghiệm và định hướng cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” trong các năm tiếp theo.

Nhận danh sách đăng kí, hồ sơ  “Sinh viên 5 tốt” từ các Liên Chi hội sinh viên; Thành lập Hội đồng bình xét danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các trường theo năm học;

- Căn cứ bình chọn của các Liên chi hội; tổ chức xét chọn và công nhận danh hiệu “Sinh Viên 5 tốt” cấp Trường và xem xét chuyển cấp Tỉnh, cấp Trung ương các hồ sơ đạt chuẩn.

- Các Liên Chi hội trên cơ sở hướng dẫn của Hội Sinh viên Truờng, xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với Liên Chi hội và triển khai cho các Chi đoàn tổ chức thực hiện; Tổng hợp danh sách đăng kí danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” trong từng năm học gửi lên BTK Hội sinh viên Trường.

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” là phong trào lớn của Trung ương Hội sinh viên Việt Nam nhiệm ký 2014 – 2018, Ban Thư ký Hội sinh viên trường đề nghị các Liên Chi hội triển khai thực hiện nghiêm túc./.

 

 

Nơi nhận :

- BTV tỉnh Đòan;

- Đảng ủy, BGH;

- BTV Đòan trường;

- Các LCH;

- Lưu: VT.

TM. BTK HỘI SV TRƯỜNG

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

Nguyễn Thảo Nguyên

 

 

 

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG BẾN TRE

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT

Địa chỉ:

  • CS1: 400/1, ấp 1, xã Sơn Đông, thành phố Bến Tre
  • CS2: 78 Đoàn Hoàng Minh, phường 6, thành phố Bến Tre

Điện thoại: 0275 3 822 294

Copyright © by Trường Cao đẳng Bến Tre