Đang truy cập: 106
Trong ngày: 106
Trong tuần: 106
Lượt truy cập: 6158896

Email
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu

Quên mật khẩu | Đăng ký

Tìm kiếm

Công tác tuyên truyền phổ biến, GD pháp luật trong Trường CĐBT năm 2014
Lượt xem: 569

15-01-2015 09:21

 

 

 

 

 

 

 

Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong 

Trường Cao đẳng Bến Tre năm 2014

 

            Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho Cán bộ, viên chức và Học sinh, sinh viên là một trong những nội dung quan trọng trong nhà trường để nâng cao nhận thức tiến đến chấp hành, thực thi pháp luật; cũng là việc thực hiện thi hành cụ thể hóa khẩu hiệu “ Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, tăng cường quản lý nhà nước bằng pháp luật, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

           Để nâng cao nhận thức và thi hành pháp luật cho cán bộ, viên chức và học sinh, sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp như đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức nâng cao ý thức pháp luật, xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật, thiết lập xã hội trật tự kỷ cương. Trong đó việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua giáo dục và các hình thức khác  trong nhà trường, đóng vai trò quan trọng, tác động đến ý thức và hành vi chấp hành hành tốt pháp luật của cán bộ, viên chức và học sinh,sinh viên. 

           Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo,Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre; Trường Cao đẳng Bến Tre trong năm 2014 đã xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật hoặc lồng ghép nội dung phổ biến giáo dục pháp luật vào các kế hoạch công tác chung để triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại Nhà trường.Cụ thể Trường đã xây dựng Kế hoạch số 25/KH-CĐBT ngày 27/3/2014 Tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với một số nội dung như: Tổ chức Hội nghị mời báo cáo viên cấp tỉnh giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp cho cán bộ, viên chức trong nhà trường vào ngày 09/5/2014. Đăng tải toàn văn Hiến pháp và tài liệu giới thiệu về Hiến pháp trên Website của trường trong tháng 5 năm 2014.Tổ chức giới thiệu, phổ biến nội dung, tinh thần, ý nghĩa của Hiến pháp trong các buổi phát thanh của nhà trường tới toàn thể CBVC và HSSV để nâng cao hiểu biết, tạo sự đồng thuận trong việc nhận thức và thực hiện các quy định của Hiến pháp.Tổ chức giới thiệu, phổ biến bằng văn bản, đăng tải trên Website trường, trong các buổi phát thanh các văn bản mới được Quốc hội thông qua, các văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực cơ quan, đơn vị quản lý và các văn bản pháp luật quan trong khác liên quan đến cơ quan, đơn vị như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật giáo dục đại học; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật sửa đổi bổ sung Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Luật lao động, Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật …và các văn bản hướng dẫn thi hành.Tuyên truyền, phổ biến những văn bản pháp luật chủ yếu thuộc lĩnh vực ngành GD&ĐT và các ngành có liên quan, hệ thống văn bản chỉ đạo của địa phương

           Nội dung tuyên truyền, phổ biến được lựa chọn phù hợp với từng đối tượng HSSV, viên chức, giảng viên.

            Đối với cán bộ, viên chức, giảng viên, người lao động các văn bản tuyên truyền, phổ biến trong năm 2014 như: Hiến pháp 2013 và các tài liệu giới thiệu về Hiến pháp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật giáo dục đại học; Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật …và các văn bản hướng dẫn thi hành.Tuyên truyền, phổ biến những văn bản pháp luật chủ yếu thuộc lĩnh vực ngành GD&ĐT và các ngành có liên quan, hệ thống văn bản chỉ đạo của địa phương. Tham gia cuộc thi tìm hiểu Luật Lao động và Luật Công đoàn (sửa đổi) do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động.

            Trong năm 2014 nhà trường đã tổ chức 01 hội nghị tuyên truyền Hiến pháp 2013 với 240 CBVC tham dự, lồng ghép tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh trường được 30 lượt. Việc bổ sung tài liệu pháp luật, xây dựng tủ sách pháp luật cũng được chú trọng thực hiện. Đến nay, tủ sách pháp luật có khoảng 100 đầu sách liên quan đến pháp luật. Qua đó, đã tạo điều kiện và thu hút  CBVC và HSSV đến tra cứu, học tập, tìm hiểu nghiên cứu pháp luật góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức, nắm vững, hạn chế  mâu thuẩn, khiếu nại góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nhà trường. 

            Đối với sinh viên nhà trường bên cạnh việc giáo dục kiến thức pháp luật thông  qua môn học Pháp luật đại cương được  giảng dạy ở trên lớp, các nội dung pháp luật liên quan trực tiếp đến học sinh, sinh viên như:  Hiến pháp 2013, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; các quy định của pháp luật về giao thông, phòng chống ma túy, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường; các quy chế đào tạo, rèn luyện… ngoài ra còn được tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức khác nhau.

           Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các hoạt động ngoại khóa được triển khai với nhiều hình thức phong phú như: phổ biến, giáo dục pháp luật qua các tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên đầu năm học, khóa học; hoạt động của các câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội;  các cuộc thi tìm hiểu pháp luật…  phát hành các loại tài liệu, tờ rơi; lồng ghép tích hợp trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

           Tổ chức dạy và học các kiến thức pháp luật cơ bản cho học HSSV ở tất cả các ngành đào tạo cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.

            Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2014 nhà trường  đưa nội dung phòng chống tham nhũng (PCTN) tổ chức thành chuyên đề giảng dạy trong tuần công dân học sinh, sinh viên đầu khóa, đầu năm, cuối khóa với thời lượng: hệ trung cấp chuyên ngiệp: 04 tiết;  hệ cao đẳng 05 tiết.

           Trong năm học 2014, bảo đảm 100% HSSV khi tốt nghiệp đều nắm được lý luận cơ bản về pháp luật để có thể tự tin tìm hiểu các ngành luật cần thiết.

           Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong Nhà trường vẫn còn gặp không ít khó khăn và có những hạn chế nhất định. Nhận thức về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của một số cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên chưa đúng mức.

           Về tổ chức, chỉ đạo: đội ngũ giảng viên giảng dạy môn Pháp luật còn thiếu, vẫn còn tình trạng giáo viên chỉ được đưa đi bồi dưỡng, tập huấn tham gia giảng dạy nên chất lượng chưa cao. Cán bộ làm công tác PBGDPL, báo cáo viên pháp luật còn thiếu về số lượng, hạn chế về trình độ chuyên môn và chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ một cách bài bản.

          Về thực hiện nội dung, hình thức, phương pháp: các nội dung để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về pháp luật là phong phú tuy nhiên hình thức để tuyên truyền vẫn còn hạn chế, chưa thật sự sinh động.

           Việc tổng kết các mô hình, cách làm hay về phổ biến, giáo dục pháp luật tại các phòng, khoa, Đoàn, Hội chưa được nhân rộng. Ý thức pháp luật của học sinh, sinh viên tuy đã được nâng lên song vẫn còn nhiều bất cập. Hiện tượng vi phạm các quy định, nội quy nói chung trong học sinh, sinh viên vẫn còn xảy ra. Hiểu biết pháp luật của học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường vẫn còn hạn chế.

           Để tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của công tác PBGDPLtrong năm 2015; Trường Cao đẳng Bến Tre đã đề ra các giải pháp tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật như sau:

           Tiếp tục triển khai kế hoạch PBGDPL của nhà trường theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh. Cụ thể:

           - Tiếp tục tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

           - Đưa môn pháp luật đại cương, môn pháp luật chuyên ngành vào chương trình đào tạo của tất cả các ngành học theo Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng chính phủ.

           - Tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh chương trình, giáo trình, tài liệu, trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy, học tập môn học pháp luật, pháp luật đại cương đối với sinh viên hệ cao đẳng theo hệ thống tín chỉ; bổ sung, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy các môn học này.

           - Tiếp tục cử cán bộ phụ trách pháp chế và cũng cố đội ngũ báo cáo viên pháp luật cho đơn vị.

           - Tiếp tục tổ chức các hình thức phù hợp để phổ biến các văn bản pháp luật mới cho cán bộ, viên chức, giảng viên và học sinh sinh viên. Xây dựng, nâng cao hiệu quả sử dụng tủ sách pháp luật; tiếp tục đăng tải  các nội dung liên quan đến việc phổ biến, giáo dục pháp luật trên Website trường và bộ phận phát thanh trường.

           - Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập các bộ môn pháp luật, pháp luật đại cương; đa dạng hóa các hình thức giáo dục pháp luật ngoại khóa cho học sinh, sinh viên.

           - Xây dựng kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật năm học 2014-2015 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Sở Tư pháp.

TT

 

 

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG BẾN TRE

ĐĂNG NHẬP

LIÊN KẾT

Địa chỉ:

  • CS1: 400/1, ấp 1, xã Sơn Đông, thành phố Bến Tre
  • CS2: 78 Đoàn Hoàng Minh, phường 6, thành phố Bến Tre

Điện thoại: 0275 3 822 294

Copyright © by Trường Cao đẳng Bến Tre