Đang truy cập: 6 Trong ngày: 72 Trong tuần: 79 Lượt truy cập: 4194916 |
|
09-10-2013 22:27
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO
TRƯỜNG CAO ĐẲNG BẾN TRE
Trong quá trình đào tạo việc nâng cao chất lượng đào tạo là vấn đề mang tính sống còn, chất lượng đào tạo quyết định việc xã hội nhìn nhận, đánh giá và chấp nhận sản phẩm đào tạo của nhà trường, sự nghiệp đào tạo của nhà trường hưng thịnh hay suy vong phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng đào tạo. Ý thức được vấn đề trên Trường Cao đẳng Bến Tre luôn xem việc nâng cao chất lượng đào tạo là mục tiêu hàng đầu trong hoạt động của mình. Chiến lược phát triển Trường Cao đẳng Bến Tre giai đoạn 2011- 2020 xác định một trong những mục tiêu cần đạt là “Nâng cao chất lượng và phát triển qui mô đào tạo- bồi dưỡng, mở các mã ngành mới, liên kết đào tạo trình độ đại học bằng nhiều hình thức đa dạng phù hợp, đáp ứng nhu cầu sử dụng nhân lực của địa phương trong thời kỳ CNH- HĐH và hội nhập quốc tế”.
Trong thời gian qua, yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo được Ban Giám hiệu nhà trường đặt ra với vai trò là nền tảng của sự phát triển đi lên của Trường. Đây cũng là nhiệm vụ hàng đầu và thường xuyên của tập thể sư phạm nhà trường để thực hiện Chỉ thị của Bộ GD- ĐT về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học với chủ đề “xây dựng đề án đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế”.
Nâng cao chất lượng đào tạo là kết quả của một quá trình, trong đó có sự đầu tư, đổi mới từ nhiều khâu, trước hết là nâng chất đội ngũ cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý tại các đơn vị khoa, phòng. Từ yêu cầu đó, Trường đã xúc tiến việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện qui hoạch đào tạo Tiến sĩ giai đoạn 2011- 2015, động viên giảng viên trẻ đi học cao học, nghiên cứu sinh và tạo nhiều điều kiện về thời gian, chế độ chính sách phù hợp với chủ trương của tỉnh về tăng mức trợ cấp cho cán bộ đi học và chính sách thu hút nhân tài.
Song song quá trình nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ cán bộ, giảng viên là khâu cải tiến hoạt động của các tổ bộ môn với hướng tập trung là viết tài liệu giảng dạy và đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, sáng tạo của người học.Tính đến thời điểm năm 2012, hệ thống chương trình chi tiết và tài liệu giảng dạy 13 chuyên ngành khối Cao đẳng, 13 chuyên ngành khối Trung cấp chuyên nghiệp được giảng viên biên soạn chương trình chi tiết và vận dụng vào thực tiễn dạy học, đúc kết được nhiều kinh nghiệm quí báu. Đặc biệt, các phương pháp dạy học hiện đại được đa số giảng viên sử dụng đã tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu và hoạt động nhóm của HS- SV. Các ngành nghề đào tạo của Trường đều được xác định chuẩn đầu ra (chuẩn về kiến thức, kỹ năng chuyên ngành, thái độ nghề nghiệp) theo tiêu chí định hướng của Bộ GD- ĐT. Nội dung chuẩn đầu ra các chuyên ngành đào tạo hệ Cao đẳng đã hoàn thành và thực hiện từ năm học trước. Riêng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo hệ Trung cấp chuyên nghiệp hoàn thành trong năm học 2011- 2012, cụ thể: khối Kỹ thuật có 4 chuyên ngành, khối Kế toán- Tài chính có 6 chuyên ngành, khối Nông- Lâm- Thủy sản có 3 chuyên ngành.
Nét mới khởi sắc trong thời gian qua có liên quan trực tiếp đến hiệu quả nâng cao chất lượng đào tạo là hiện thực hóa quan điểm thực tiễn trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, hội thảo chuyên đề ở cả cấp khoa và cấp trường. Đội ngũ thầy, cô giáo đã có bước chuyển căn bản khi gắn nội dung các bài giảng trên lớp và thực tiễn nghề nghiệp tương lai khi HS- SV ra trường. Người học được các đơn vị khoa tổ chức những đợt đi thực tế bộ môn, thực hành, thực tập tại các cơ sở như trạm thú y, các công ty xây dựng, công ty chế biến thủy sản, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh…Mối liên kết giữa nhà trường và các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngày càng hiệu quả và góp phần giải quyết tốt hơn mối quan hệ giữa nơi đào tạo và nơi sử dụng. Chính nhờ được sự góp ý của các doanh nghiệp mà nhà trường tiếp tục cải tiến nội dung, phương pháp đào tạo để người học sau khi ra trường đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Phương châm đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường không chỉ được thực hiện ở các khối, ngành Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp hệ chính qui mà còn được triển khai tại các lớp liên kết đào tạo hệ đại học. Để thực hiện nâng cao chất lượng liên kết đào tạo sinh viên hệ đại học, nhà trường đã thực hiện các giải pháp là phối hợp các trường đại học xây dựng kế hoạch học tập phù hợp với đối tượng sinh viên vừa làm vừa học; thực hiện tiến độ giảng dạy nghiêm túc; tăng cường khâu quản lý lớp và tư vấn học tập cho sinh viên; thông tin kịp thời lịch học và nội dung chương trình đến học viên thông qua Website của Trường; tiếp tục triển khai kế hoạch ngắn hạn và dài hạn hợp tác liên kết với các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh và khu vực đồng bằng Sông Cửu Long đào tạo theo nhu cầu của địa phương.
Chất lượng đào tạo của Trường không ngừng được nâng lên có một phần quan trọng từ khâu tập trung đầu tư mới, hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập. Chỉ tính riêng hoạt động này từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, đào tạo trong hai năm 2011 và 2012 với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Hiện nay, nhà trường đang tiếp tục đầu tư trang bị phần mềm quản lý, từng bước thực nghiệm và thực hiện theo mô hình quản lý từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo tín chỉ theo chủ trương của Bộ GD- ĐT. Về cơ sở vật chất nhà trường đang đầu tư xây dựng mới cơ sở vật chất nâng cấp trường; tiếp tục sửa chữa các phòng học đang xuống cấp; bổ sung bàn, ghế HSSV ; bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học; bước đầu trang bị phòng Internet cho HSSV truy cập và có kế hoạch phát triển thành thư viện điện tử, bổ sung tài liệu, sách tham khảo; triển khai Phần mềm Quản lý đào tạo.
Trong tháng 3/2012, Trường Cao đẳng Bến Tre tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực quản lý cho toàn bộ đội ngũ cán bộ trưởng, phó Phòng, Khoa. Đây là khóa đào tạo nghiệp vụ quản lý chuyên sâu trên cơ sở liên kết giữa Trường và Học viện cán bộ quản lý giáo dục. Mục tiêu khóa học nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành phục vụ thực hiện Chiến lược phát triển trường, từng bước tiếp cận mô hình đào tạo theo tín chỉ, nâng cao chất lượng giảng dạy và NCKH.
Việc nâng cao chất lượng đào tạo là việc làm thường xuyên, liên tục vì thế trong năm học 2012-2013, trường Cao đẳng Bến Tre tiếp tục các hoạt động ở nhiều mặt để thực hiện tốt nội dung này. Về công tác xây dựng đội ngũ giảng viên, nhà trường cử 13 viên chức đào tạo thạc sĩ và 5 viên chức đào tạo tiến sĩ, khuyến khích tự đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, đồng thời có chính sách mời gọi giảng viên có trình độ cao và năng lực tốt về làm việc tại trường cụ thể là sẽ mời gọi 54 thạc sĩ, 16 tiến sĩ. Về công tác chuyên môn, nhà trường tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung các đề cương chi tiết học phần của năm 2, năm 3 đào tạo theo học chế tín chỉ; tổ chức giới thiệu, lựa chọn, thẩm định giáo trình sử dụng chính thức giảng dạy các học phần cao đẳng; biên soạn chương trình liên thông từ trung cấp lên cao đẳng theo học chế tín chỉ; tổ chức các hội thảo:“Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cố vấn học tập”, hội thảo “Thực trạng và Giải pháp nâng cao chất lượng học tập của HS-SV Trường Cao đẳng Bến Tre”, hội thảo “Giải pháp phát huy hiệu quả sử dụng thông tin phục vụ học tập từ thư viện và internet của sinh viên”.Về công tác học sinh viên, nhà trường chú ý nâng cao chất lượng quản lý HS- SV thông qua các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng sống, kỹ năng mềm, trong đó ưu tiên kỹ năng giao tiếp và kỹ năng ngoại ngữ; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, tạo sân chơi lành mạnh đáp ứng nhu cầu tinh thần, hỗ trợ công tác dạy học đối với HS- SV; phát huy vai trò của cố vấn học tập, GV chủ nhiệm trong quản lý HS- SV, hỗ trợ người học về phương pháp học tập, NCKH, các chế độ chính sách về học bổng, vay vốn…Tổ chức các hình thức Câu lạc bộ nghề nghiệp của HS- SV, tọa đàm, hội thảo giúp người học có điều kiện tiếp cận môi trường làm việc trong thực tiễn; củng cố và tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban liên lạc Hội cựu HS- SV, đồng thời xây dựng và thực hiện công tác hỗ trợ, tư vấn HS- SV về việc làm; triển khai việc đánh giá năng lực của người tốt nghiệp theo mục tiêu đào tạo; tiến hành điều tra về mức độ, năng lực người tốt nghiệp đáp ứng nhu cầu sử dụng của địa phương và của ngành; tình hình việc làm, thu nhập của HS- SV sau khi ra trường.
Nâng cao chất lượng đào tạo là nhiệm vụ hàng đầu của trường Cao đẳng Bến Tre. Với quyết tâm của Lãnh nhà trường cùng tập thể cán bộ, giảng viên thì nhiệm vụ trên chắc chắn sẽ đạt kết quả cao để từ đó đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội đồng thời góp phần phát triển nhà trường thành trường đại học trong tương lai.
Huỳnh Lê